“คนที่ทำให้หนูมีรอยยิ้มที่สุดในชั่วโมงเรียน”

ความใฝ่ฝันวัยเด็กของใครหลายๆ คน คงได้รับแรงบันดาลใจมาจากต้นแบบในชีวิต ในบรรดาบุคคลเหล่านั้น มีบุคคลสำคัญท่านหนึ่งในชีวิตของเรา นั่นคือ “ครู” เดิมทีน้องมาย เป็นเด็กที่ไม่ค่อยยิ้มหรือหัวเราะและมองว่าตัวเองมีความสุขน้อยกว่าคนอื่นเพราะเธอมักจะเก็บเรื่องราวความกังวลใจไว้คนเดียวไม่กล้าบอกใคร

แต่อะไรที่ ครูมล สิรามล ตันศิริ (ครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง โครงการทีชฟอร์ไทยแลนด์) ทำให้น้องมายกลับมามีเสียงหัวเราะอีกครั้ง

“หนูไม่เคยอยากเป็นครูเลย แต่ครูมลก็ทำให้หนูอยากเป็นครู เวลาอยู่กับครูหนูมีความสุขมากที่สุดครูสอนแบบสร้างสรรค์และน่าสนใจ ทำให้เด็กที่ไม่รู้อะไรเลยสักเรื่องอย่างหนู ได้เรียนรู้อย่างรวดเร็วทำให้เด็กมีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มีความสุขกับการที่ได้เรียนมากขึ้น ครูมลมีพลังทุกวันที่มาสอน”

สิ่งที่น่าสนใจ คือ เมื่อเราไปสัมภาษณ์ครูมล ครูมลมองว่าสิ่งที่เธอทำเป็นเรื่องธรรมดาๆ เธอไม่ได้ปฏิบัติกับนักเรียนคนไหนในห้องเป็นพิเศษเพราะครูมลมองเห็น “เด็กทุกคนเท่ากัน”

จากการสังเกตห้องเรียนของครูมลพบว่า ตอนสอนครูมลจะให้ความสนใจกับนักเรียนทุกคน โดยสุ่มให้ตอบคำถามเป็นเลขที่และพูดชื่นชมพฤติกรรมที่เหมาะสมเป็นรายบุคคลอย่างเฉพาะเจาะจง  เพื่อให้นักเรียนที่ทำได้รู้สึกภูมิใจและคนอื่นๆ ในห้องได้เห็นว่าครูต้องการให้นักเรียนมีพฤติกรรมแบบไหน

เวลาทำแบบฝึกหัด ครูมลก็จะเดินไปหานักเรียนทุกคนที่โต๊ะ มีการพูดคุย แซว ถามไถ่เรื่องต่างๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเรียน แต่นักเรียนสามารถพูดคุยกับครูมลได้ทุกเรื่อง ทำให้ช่องว่างระหว่างครูและนักเรียนลดน้อยลง  ครูมลพยายามชื่นชมพฤติกรรมที่เด็กทำได้ดีในทันที หรือ ใช้การเขียน Reflection เป็นการชื่นชมหรือให้คำแนะนำกับนักเรียนในสมุดของแต่ละคน

สิ่งที่ดูธรรมดาในสายตาครูแต่เป็นการทำด้วยความจริงใจ ใส่ใจ และกระทำอย่างต่อเนื่อง ครูอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ ในแต่ละวัน ในแต่ละคาบเรียน แต่ความจริงในอีกมุมของนักเรียน สิ่งที่ครูทำส่งผลต่อนักเรียนมาก  เช่นเดียวกับเรื่องราวของมาย จากนักเรียนคนหนึ่งที่ไม่มั่นใจในตัวเอง เป็นนักเรียนกลางๆ ที่ไม่ได้โดดเด่นแต่เมื่อได้รับการเสริมแรงเชิงบวกจากคุณครูก็ทำให้เธอกลายมาเป็นเด็กที่กล้าทำสิ่งต่างๆ มากยิ่งขึ้น  มายกล้าที่จะยกมือตอบคำถามครูในห้องจากที่ไม่เคยทำมาก่อน

“หนูอยากทำทุกๆสิ่ง ทุกๆอย่างเพื่อตอบแทนที่ครูมลสามารถทำให้หนูกล้าแสดงออกเรื่องต่างๆ มากขึ้น ครูมลเข้ากับนักเรียนได้ทุกแบบทุกสไตล์ เป็นคนที่มหัศจรรย์มากเพราะปรับตัวเข้ากับนักเรียนได้เร็วที่สุดและเป็นคนที่ทำให้หนูมีรอยยิ้มที่สุดในชั่วโมงเรียน  คือหนูเป็นคนที่ไม่ค่อยยิ้ม แต่หนูก็กลับมายิ้มแบบสุดๆ” 

ถ้าบอกอะไรกับ Teach for Thailand ได้ หนูอยากจะบอกอะไร?
“อยากขอบคุณมากๆ ที่ส่งครูมลมาให้หนู  ครูมลเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของใครบางคน เช่นหนู”

 นอกจากครอบครัวแล้วก็มีครูนี่แหละ ผู้อยู่ในช่วงที่สำคัญของชีวิต บางครั้งที่เราไม่รู้จะไปปรึกษาใคร บุคคลที่เป็นที่พึ่งพิงให้กับเราได้ นั่นก็คือ ‘ครู’ เชื่อเหลือเกินว่าไม่เพียงแต่ครูมลที่กำลังพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อนักเรียน แต่ยังมีคุณครูอีกหลายๆ ท่าน  กำลังพยายามทำสิ่งนี้เช่นเดียวกัน จากแต่ละพื้นที่ในประเทศไทย จากจุดเล็กๆ ที่คุณครูกำลังส่งต่อแสงไฟแห่งปัญหาให้กับนักเรียน แต่ละจุดเหล่านั้นเมื่อมารวมกันเป็นรูปร่างที่กลายเป็นอนาคตของประเทศ

 

#TCFEImpactStories
#TeachforThailand
#ร้อยพลังการศึกษา
#โครงการครูผู้นำการเปลี่ยนแปลง